Doanh nghiệp mong đợi đô thị ngầm ở TP. Hồ Chí Minh

0

Hiện nay ở TP. Hồ Chí Minh, dù tiến độ thi công tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên chậm hơn dự kiến nhưng quy hoạch đô thị ngầm đã trở thành mục tiêu và sẽ là sự phát triển tất yếu. Theo quan sát của các công ty bất động sản, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm tới tiềm năng thương mại tại các khu vực xung quanh tuyến metro này. Kinh nghiệm từ các nước cho thấy một khi thành phố có được không gian đô thị ngầm, thị trường bất động sản cũng có thêm mảng sản phẩm hoàn toàn mới. Đó là các mặt bằng không gian kinh doanh ngầm tạo thêm sự sôi động cho thị trường.

Hình dung một cách cơ bản, không gian đô thị ngầm chủ yếu được hình thành từ các công trình ngầm như giao thông vận tải, dân dụng, hạ tầng kỹ thuật ngầm, công nghiệp và phần ngầm của các công trình xây dựng kiến trúc lộ thiên… Khi thành phố có được một không gian đô thị ngầm đi vào hoạt động ổn định, người dân sẽ có thêm không gian sinh hoạt và từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng hằng ngày. Thực tế trên dẫn đến việc các cơ sở hoạt động kinh doanh cũng có thêm những cơ hội mới để mở rộng và phát triển thay vì chỉ tập trung vào các địa điểm trên mặt đất như hiện tại.

Khong-gian-ngam-do-thi-ngam-CLA-719-2017 ok

Đến nay, phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên 23-9, công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư… đều đã nằm trong phân vùng quy hoạch đô thị ngầm. Các sản phẩm bất động sản ngầm mới sẽ trở thành một đề tài nổi bật của thị trường khi đô thị ngầm được hình thành. Đây cũng chính là điểm thu hút các nhà kinh doanh bán lẻ, ăn uống và dịch vụ. Điều này góp phần tạo ra sự đa dạng cho thị trường, các nhà đầu tư cũng sẽ dành sự chú ý nhiều hơn đến việc tham gia vào các dự án ngầm như trung tâm thương mại, siêu thị, thậm chí là kho bãi công nghiệp, chuỗi cung ứng… Các yếu tố đó sẽ giúp tạo ra nhiều hoạt động trên thị trường, từ đó góp phần mở rộng thêm các lợi ích, dịch vụ, sản phẩm mà các công ty kinh doanh bất động sản có thể khai thác.

Vì đây là một bước tiến mới, hầu như chưa có tiền lệ của thị trường tại Việt Nam nên các doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại còn khá cẩn trọng với loại hình sản phẩm mới từ đô thị ngầm. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều kinh nghiệm hơn khối doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, nếu nhìn ra các đô thị lớn trong khu vực, các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể bắt đầu nghiên cứu các thị trường đi trước, từ đó lên kế hoạch cho mình để đón đầu xu thế phát triển tất yếu này. Sự cạnh tranh nội ngoại có thể sẽ khốc liệt nhưng đây vẫn là tín hiệu tích cực về một thị trường sôi động với những bước tiến đáng kể trong tương lai gần.

  • Xuân Thu theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương
Xem thêm: