Thị trường mới: Uy tín từ đầu

0
Nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị thâm nhập vào những thị trường triển vọng khai thác lợi thế từ những hiệp định thương mại song phương và đa phương được kỳ vọng ký kết trong năm nay mang lại như Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, Hiệp định thương mại giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan (Nga, Belarus và Kazakhxtan) và sự hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015. Song, xây dựng niềm tin về hàng VN phải vững chắc ngay từ đầu.
Ông Lê Hồng Minh, Trưởng đại diện Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Indonesia:

Là nước đông dân thứ tư thế giới (khoảng 250 triệu người), sức tiêu thụ của người Indonesia là nhân tố hấp dẫn các nhà đầu tư, các nhà xuất khẩu vào thị trường này. Tầng lớp trung lưu ở Indonesia hiện chiếm 56,7% dân số.

Các dòng sản phẩm vào được thị trường này đều đã có kênh riêng, vì vậy, doanh nghiệp VN sẽ rất khó để trực tiếp đưa hàng vào. Ngoài ra, chủng loại sản phẩm quá phong phú nên những doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ rất ít khi chịu tiếp xúc với các doanh nghiệp mới. Nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… đang phát triển nhanh chóng ở Indonesia nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, cần phải tìm được đối tác uy tín, có năng lực và thiện chí hợp tác.

Xây dựng hình ảnh hàng Việt Nam chất lượng, làm nổi bật thương hiệu Việt Nam, nếu thực hiện giao dịch thành công với các nhà nhập khẩu Indonesia, ngay khi sản phẩm mới bắt đầu hiện diện trên thị trường, các nhà nhập khẩu khác sẽ quan tâm hơn. Không nên cạnh tranh về giá vì chắc chắn sẽ không bền. Với người tiêu dùng Indonesia, dù giá có nhỉnh hơn, họ vẫn sẵn sàng đón nhận nếu sản phẩm của Việt Nam có bản sắc riêng, tính năng tốt và mang lại giá trị cao cho người sử dụng hơn hẳn những sản phẩm cùng loại.

Ông Kapustkin Nikolay, Phó đại diện Thương mại, Trưởng chi nhánh cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại TP.HCM

Vào tháng 8, Nga đã mở cửa trở lại đối với mặt hàng thủy sản xuất khẩu từ VN. Hiện đã có 10 doanh nghiệp được xuất khẩu thủy sản vào Nga và trong tương lai con số này sẽ tiếp tục tăng. Có nhiều triển vọng gia tăng quan hệ thương mại giữa hai nước Việt – Nga, đặc biệt khi Nga đang thực hiện cấm nhập khẩu tạm thời một số loại hàng thực phẩm từ các nước châu Âu. Văn phòng Đại diện thương mại Nga đã làm việc với Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để xác định các mặt hàng và những đối tác cung cấp tin cậy. Chúng tôi cũng sẵn sàng xem xét những đơn hàng của các nhà cung cấp đến từ VN.

Các nước thành viên của Liên minh Hải quan cùng với Việt Nam đang gấp rút đàm phán để ký kết Hiệp định về Khu vực Thương mại tự do. Hiệp định ký kết sẽ có nhiều danh mục hàng hóa được giảm thuế. Theo đánh giá của các chuyên gia, trong giai đoạn đầu, Hiệp định này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho VN do có thể gia tăng xuất khẩu hàng nông sản và hàng công nghiệp nhẹ.

Cái khó trong thanh toán cũng đang được tháo gỡ. Ngân hàng liên doanh Việt Nga đã được thành lập. Việc đàm phán về khả năng thanh toán bằng tiền đồng và tiền rúp đang được tiến hành. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam không nên háo hức đến mức chủ quan về chất lượng hàng hóa.

Vân Khánh