Niềm tự hào đưa dầu gạo đến tay người tiêu dùng Việt

0
Với việc sản xuất thành công dầu gạo chất lượng cao cung ứng cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu, một doanh nghiệp tại Việt Nam đã tạo được tiếng vang, chứng minh khả năng bắt kịp đà phát triển về công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của thế giới. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Wong Yew Kheong, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (CALOFIC) – doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sản xuất thành công dầu gạo tính đến thời điểm hiện nay, để biết thêm sự nhiệt huyết và nỗi vất vả của những người tiên phong đưa dầu gạo đến với người tiêu dùng Việt…

 

DN621_BvNeptune210815_Dau-gao
Ông Wong Yew Kheong, Tổng giám đốc CALOFIC

 

Dầu gạo được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển, nhưng với đa phần người tiêu dùng Việt thì vẫn còn là một khái niệm mới. Theo ông, vì sao lại có sự khác biệt như vậy dù Việt Nam là một nước xuất khẩu gạo hàng đầu?

Đây cũng chính là nỗi trăn trở trong nhiều năm của tập thể CALOFIC. Tại Mỹ và các nước phương Tây, dầu gạo được các nhà khoa học và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là dầu thực vật tốt nhất với nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống lại tác hại của các gốc tự do, giảm cholesterol xấu, thúc đẩy tuần hoàn máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch… Dầu gạo được đưa vào sử dụng phổ biến trong thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Ở các quốc gia cùng chia sẻ nền văn minh lúa nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, từ nhiều thập niên nay, dầu gạo đã được phụ nữ sử dụng như một phương pháp làm đẹp tự nhiên, hiệu quả để tẩy trang, dưỡng ẩm và trẻ hóa da. Phụ nữ Việt vẫn thường mong có được làn da hoàn hảo như những người bạn láng giềng mà không biết rằng bí quyết lại đến từ chính những cánh đồng lúa quê hương.

Một sản phẩm có thể đáp ứng đồng thời hai nhu cầu làm đẹp và sức khỏe, lại có nguồn gốc từ hạt gạo vốn quá đỗi thân thuộc, rõ ràng, sẽ là một món quà tuyệt vời cho người Việt. Tuy nhiên, việc trích ly dầu gạo từ lớp vỏ cám gạo đòi hỏi rất cao, từ công nghệ hiện đại đến đội ngũ nghiên cứu có trình độ. Để hiện thực hóa ý tưởng rất tâm đắc này, từ nhiều năm nay, chúng tôi đã từng bước xây dựng nhà máy hiện đại, cử chuyên gia đi đào tạo tại nước ngoài, đầu tư nhập trang thiết bị tối tân để có thể sản xuất thành công dầu gạo, đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế.

Ông có thể giải thích rõ hơn tại sao hiện nay chỉ có một số ít quốc gia tham gia vào lĩnh vực sản xuất dầu gạo, và sự đầu tư của CALOFIC để có thể sản xuất được loại dầu này?

Sản xuất dầu gạo đặt ra hai bài toán khó cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị phần này. Thứ nhất, về yếu tố bên trong, quy trình sản xuất phức tạp đòi hỏi công nghệ hiện đại để có thể xử lý qua rất nhiều công đoạn, với sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Bài toán thứ hai cần phải giải là về yếu tố bên ngoài: cần đảm bảo vùng nguyên liệu cung ứng cám gạo chất lượng, tươi mới, ổn định. Nhà sản xuất bắt buộc phải xây dựng các phân xưởng sơ chế cám gạo tươi xung quanh vùng nguyên liệu để đảm bảo giữ được chất lượng của cám gạo. Đó là một thách thức lớn.

Với rất nhiều đòi hỏi cao cả về yếu tố bên trong (công nghệ, đội ngũ, tiềm lực, kinh nghiệm) và yếu tố bên ngoài (vùng nguyên liệu), sản xuất được dầu gạo là một thành quả đáng tự hào. Một số quốc gia tuy có thể trang bị công nghệ tối tân nhưng nếu không đảm bảo vùng nguyên liệu thì cũng không thể tham gia vào thị phần này.

Trong khi đó, Việt Nam có lợi thế là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, vùng Đồng bằng sông Cửu Long là nơi cung cấp chính yếu nguồn nguyên liệu tươi mới, ổn định cho CALOFIC. Từ thuận lợi đó, CALOFIC giải bài toán còn lại là đầu tư xây dựng các phân xưởng sơ chế cám tươi, nhà máy trang bị dây chuyền công nghệ trích ly và tinh chế dầu gạo hiện đại từ Bỉ, cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Tất cả yếu tố trên là những lợi thế cạnh tranh giúp chúng tôi chinh phục các thử thách để tham gia vào thị trường này.

Với thực tế dầu gạo được người tiêu dùng ưa chuộng như hiện nay, có thể nói CALOFIC đã thành công?

Tôi không quên cảm giác tự hào khi lô dầu gạo đầu tiên xuất xưởng. Tự hào vì với thành tựu này, Việt Nam đã đứng vào hàng ngũ số ít quốc gia trên thế giới tinh chế được dầu gạo nguyên chất. Tự hào hơn nữa khi đã đưa đến tay người Việt một sản phẩm vốn rất gần gũi với họ, dành cho họ và chắc chắn sẽ phục vụ tốt các nhu cầu cuộc sống. Tập thể CALOFIC và cá nhân tôi rất hạnh phúc khi chỉ trong thời gian ngắn ra mắt, dầu gạo cao cấp Neptune đã nhận được những phản hồi tích cực từ thị trường. Điều đó cho thấy công sức, tâm tư chúng tôi bỏ ra đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông có thể chia sẻ về tình hình cung – cầu cũng như tốc độ tăng trưởng của dầu gạo tại thị trường trong nước hiện nay?

Tuy ra đời muộn hơn so với các loại dầu khác, nhưng dầu gạo – cùng với những công dụng, tính năng toàn diện, vượt trội đã nhanh chóng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường với nhu cầu ngày càng tăng cao. Đầu năm 2015, dầu gạo bắt đầu được các spa, trung tâm làm đẹp lựa chọn để đưa vào các liệu pháp làm đẹp tự nhiên cho khách hàng thay thế cho dầu ôliu, dầu dừa. Hiện tại, ở phân khúc xuất khẩu, dầu gạo do CALOFIC sản xuất đã được xuất qua thị trường Australia, New Zealand, Nhật Bản. Trong nước, người tiêu dùng Việt Nam hiện đang ưa chuộng sản phẩm dầu gạo cao cấp thương hiệu Neptune với cùng tiêu chuẩn chất lượng, đẳng cấp của các nước phát triển trên thế giới.

Cảm ơn ông về những chia sẻ này.

CALOFIC và những thành tựu nổi bật

  • Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (CALOFIC) là doanh nghiệp liên doanh giữa Tập đoàn Wilmar International (Singapore) và Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex). Hiện nay, CALOFIC là đơn vị dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và chế biến dầu thực vật tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư lên đến 146 triệu USD, hai nhà máy chiến lược đặt tại hai miền Nam – Bắc với công suất sản xuất lên tới 1.300 tấn/ngày đêm cùng hàng ngàn công nhân kỹ sư có trình độ chuyên môn cao. Những nhãn hiệu dầu thực vật như Neptune, Simply, Kiddy, Meizan, Cái Lân, Olivoila… của CALOFIC đã trở thành thương hiệu quen thuộc đối với người tiêu dùng trong nước nhiều năm qua.
  • Tháng 8-2014, CALOFIC được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì những thành tích và đóng góp cho nền kinh tế và sức khỏe cộng đồng.
  • Trong năm năm liên tiếp (2009-2014), CALOFIC được trao giải thưởng “Top 1.000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam” do Vietnam Report công bố.
  • Hiện nay, CALOFIC là công ty đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được công nhận là thành viên chính thức của Hiệp hội Dầu gạo quốc tế (International Association of Rice Bran Oil – IARBO), được ghi nhận là một thành viên tích cực và trao tặng giải thưởng Vì sức khỏe cộng đồng.

Hoàng Quân (DNSGCT)

 


LEAVE A REPLY