Ngành bảo hiểm Việt Nam đang tăng trưởng tốt

0
Giữa quý III vừa qua, ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam chứng kiến một sự kiện quan trọng khi Công ty Aviva Việt Nam chính thức chuyển đổi thương hiệu từ Công ty VietinBank Aviva trước đây và nâng vốn điều lệ lên 1.655 tỉ đồng, trở thành một trong những công ty BHNT có vốn điều lệ lớn trên thị trường BHNT Việt Nam. Trong buổi họp báo về chiến lược dài hạn của công ty, Tổng giám đốc Aviva Việt Nam, cũng là Giám đốc văn phòng khu vực châu Á kiêm Giám đốc khu vực quản lý thị trường Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam của tập đoàn này – ông Randy Lianggara tỏ ra lạc quan về tiềm năng phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam trong dài hạn.
Ông Randy Lianggara, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam
Được biết vừa qua với sự hậu thuẫn từ tập đoàn, Aviva Việt Nam đã quyết định chuyển đổi thương hiệu và tăng vốn điều lệ. Ông có thể chia sẻ về tầm nhìn dài hạn của Tập đoàn Aviva khi quyết định đầu tư mạnh tay vào Việt Nam, một thị trường còn khá non trẻ trong ngành BHNT?

Việt Nam là thị trường rất quan trọng tại khu vực châu Á của Aviva với quy mô dân số lớn cùng mức độ thâm nhập của bảo hiểm tại thị trường này còn thấp (dưới 1% GDP). Trong khi những quốc gia khác trên thế giới đang trải qua sự sụt giảm kinh tế do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, Việt Nam đã đặt ra kế hoạch đạt tốc độ tăng trưởng GDP mỗi năm hơn 6% trong vòng ba năm tới, mà mục tiêu cụ thể cho năm 2017 là 6,7%. Song song đó, tốc độ mở rộng nhanh tầng lớp trung lưu và số lượng cá nhân có thu nhập cao cũng mở ra cơ hội tăng trưởng đáng kể đối với ngành bảo hiểm nói chung và Aviva nói riêng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc tái cấu trúc Aviva Việt Nam thông qua việc mua lại 50% cổ phần trong liên doanh từ đối tác VietinBank cũng khẳng định rõ cam kết của chúng tôi với thị trường Việt Nam. Đây là quyết định chiến lược của Tập đoàn Aviva nhằm góp phần làm đơn giản hóa cấu trúc hoạt động và gia tăng mức độ đầu tư tại khu vực châu Á. Với lợi thế hơn 300 năm kinh nghiệm chuyên sâu về các sản phẩm tài chính bảo hiểm toàn cầu, chiến lược ưu tiên áp dụng công nghệ kỹ thuật số tiên tiến của Tập đoàn Aviva cùng đối tác chiến lược là Ngân hàng VietinBank – một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi lạc quan về triển vọng phát triển của Aviva tại thị trường này.

Theo ông, sau gần sáu năm có mặt tại thị trường Việt Nam Aviva có đạt được những mục tiêu đã đề ra lúc ban đầu?

Sáu năm không phải là khoảng thời gian quá dài đối với một doanh nghiệp BHNT nhưng cũng đủ để Aviva có những bước tiến quan trọng. Đến nay, chúng tôi tự hào đã xây dựng nền tảng kinh doanh vững chắc tại thị trường Việt Nam với hai kênh phân phối chủ lực: Kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) và kênh đại lý truyền thống. Việt Nam cũng là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Tập đoàn Aviva trong những năm vừa qua.

Chuyến thăm của ban lãnh đạo VietinBank tại trụ sở Aviva toàn cầu

Năm 2015, kênh bancassurance của chúng tôi đã dẫn đầu thị trường và góp phần quan trọng trong việc đưa được thương hiệu Aviva lên vị trí 10 công ty BHNT có doanh thu phí lớn nhất. Hiện nay, kênh bancassurance của chúng tôi đang sở hữu quy mô đội bán và mạng lưới phân phối lớn nhất tại thị trường BHNT Việt Nam. Đối với kênh đại lý truyền thống, Aviva đã đạt được nhiều kết quả trong việc xây dựng một đội ngũ đại lý chuyên nghiệp với tỷ lệ đại lý hoạt động và tỷ lệ đại lý đạt chuẩn MDRT trong Top đầu của thị trường.

Điều quan trọng nhất, những nỗ lực của chúng tôi đã được ghi nhận khi Aviva Việt Nam hiện đang được hơn 40.000 khách hàng tin tưởng và lựa chọn giải pháp bảo hiểm cho sự an tâm tài chính của họ.

Tại sao Aviva Việt Nam lại quyết định lựa chọn chiến lược phát triển kênh phân phối bancassurance và tiếp tục phối hợp cùng với “người quen cũ” VietinBank trong mô hình hợp tác phân phối độc quyền dài hạn?

Sau khi sở hữu 100% vốn trong liên doanh, chúng tôi đã ký một thỏa thuận mới với VietinBank. Theo đó, Aviva Việt Nam sẽ là đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm BHNT trên mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch của VietinBank đến với khách hàng của ngân hàng. Chúng tôi tin rằng đây là một quyết định hợp lý nhằm tận dụng tối đa hóa sức mạnh từ hai phía. Đó là khả năng thấu hiểu người dân Việt Nam cũng như mạng lưới hạ tầng rộng khắp 64 tỉnh thành cùng nền tảng công nghệ hiện đại của VietinBank, cộng thêm kinh nghiệm quốc tế của Aviva để mang các sản phẩm của chúng tôi đến gần người dân, phục vụ tốt hơn các nhu cầu của họ.

Chúng tôi không chỉ cam kết duy trì quyền lợi của khách hàng đã tham gia sản phẩm với Vietin Aviva trước đây mà còn tiếp tục cải tiến danh mục sản phẩm và dịch vụ bằng cách áp dụng công nghệ và phân tích dữ liệu để đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi mua bảo hiểm.

Ngoài kênh phân phối bancassurance, chúng tôi cũng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển kênh đại lý thông qua xây dựng đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp với việc ứng dụng công nghệ vào dịch vụ và tư vấn sản phẩm và các kênh kinh doanh khác như kênh doanh nghiệp, telemarketing nhằm mang đến cho khách hàng nhiều hình thức tiếp cận phù hợp và thuận tiện nhất khi tham gia sản phẩm bảo hiểm.

Aviva tuyên bố một trong những chiến lược của cả tập đoàn là ưu tiên công nghệ, lấy công nghệ làm nền tảng phát triển. Ông có thể chia sẻ chiến lược này sẽ được công ty thực hiện như thế nào ở Việt Nam?

Chúng tôi đặt ưu tiên công nghệ làm trung tâm của chiến lược phát triển và sẽ không ngừng nghiên cứu để đẩy mạnh các dịch vụ dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Đội ngũ phát triển công nghệ của tập đoàn đã triển khai cho ra mắt các trung tâm phát triển công nghệ thế hệ mới trên khắp thế giới được gọi là Digital Garage – một không gian dành riêng cho các chuyên gia kỹ thuật, các nhà thiết kế sáng tạo và các đội nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm các ý tưởng và dịch vụ bảo hiểm mới. Tại Việt Nam, năm 2017, chúng tôi đã chi 7 triệu đôla Singapore để hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các giải pháp kỹ thuật số nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và đối tác, tạo đà để chúng tôi thực hiện mục tiêu trở thành một công ty bảo hiểm tích hợp toàn diện công nghệ kỹ thuật số vào năm 2020.

Được biết trong thời gian tới, Aviva Việt Nam sẽ triển khai các hoạt động cộng đồng và các chương trình dành riêng cho khách hàng của mình. Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch này? Và các kế hoạch này có gì khác với các chương trình cộng đồng mà các doanh nghiệp khác đang triển khai?

Aviva Việt Nam sẽ thực hiện hai chương trình cộng đồng mới là Quỹ cộng đồng Aviva (ACF) và Quỹ học bổng Aviva.

Quỹ cộng đồng Aviva là chương trình toàn cầu của Aviva nhằm mục đích tài trợ cho các dự án có tác động tích cực cho cộng đồng trong ba mảng chính: môi trường, sức khỏe cộng đồng và giáo dục. Quỹ cộng đồng Aviva là chương trình phát triển cộng đồng quan trọng của Tập đoàn Aviva, đã được triển khai tại các thị trường Aviva đang hoạt động với mục tiêu sẽ giúp đỡ hơn 5.000 dự án và 2,5 triệu người trên toàn cầu vào năm 2020. Aviva Việt Nam là đơn vị đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á triển khai chương trình này.

Quỹ học bổng Aviva là một chương trình độc quyền do Aviva xây dựng dành riêng cho khách hàng ở châu Á. Chương trình được sự hỗ trợ từ chính phủ Anh trong việc hợp tác với 11 trường đại học danh tiếng tại Anh như Bristol, Birmingham… nhằm mục đích giúp sinh viên xuất sắc trong khu vực có cơ hội được học tập tại các trường đại học hàng đầu của Anh.

So với nhiều tập đoàn bảo hiểm khác, Aviva vào thị trường Việt Nam khá trễ. Là “người đến sau”, Aviva đã dựa vào những thế mạnh nào để xây dựng thương hiệu? Chiến lược kinh doanh của Aviva tại Việt Nam có gì đặc biệt so với chiến lược tại các nước châu Á khác?

Nhận xét một cách trung thực thì khách hàng không thích giao dịch với các công ty bảo hiểm, bởi vì cách thức các công ty bảo hiểm thiết kế ra sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng thường quá phức tạp. Tại Aviva, chúng tôi hướng đến việc tạo ra sự khác biệt và nỗ lực không ngừng nhằm tìm ra các cách thức mới, giải quyết vấn đề của khách hàng bằng cách tạo ra một danh mục sản phẩm, dịch vụ đa dạng nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm kiếm những mối quan hệ đối tác độc quyền để cung cấp cho người mua những quyền lợi mà các công ty khác không thể cung cấp. Hướng tới việc vượt trên mong đợi của khách hàng, Aviva Việt Nam đang cố gắng kết hợp các lợi ích từ các đối tác và bổ sung thêm các dịch vụ hoàn toàn mới nhằm đem đến những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng của mình. Do đó, có thể nói Aviva là công ty “sinh sau đẻ muộn” tại thị trường Việt Nam nhưng không có nghĩa là chúng tôi sẽ đứng sau. Chúng tôi tin rằng với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Aviva sẽ sớm vươn lên vị trí hàng đầu trên thị trường BHNT tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông về phần chia sẻ!
  • Thanh Hải