Đầu tư bền vững dựa trên sự thấu hiểu và yêu mến văn hóa – con người Việt

0
Giữa tháng 8-2013, liên doanh Suntory PepsiCo tung ra thị trường nước giải khát Việt Nam sản phẩm Trà Ô Long Tea+ Plus trong chai nhựa PET tiện dụng, một sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa Nhật Bản nói riêng và châu Á nói chung. Việc tung dòng sản phẩm theo xu hướng thức uống thông minh và gần gũi với thói quen người Việt cũng thể hiện sự hiểu biết, tương đồng và khả năng thích ứng cao của liên doanh Suntory PepsiCo tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Katsuyasu Kato, Chủ tịch Suntory PepsiCo Việt Nam.
Ông Katsuyasu Kato – Chủ tịch Suntory PepsiCo Việt Nam
Được biết, trong số 40 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam trong năm tháng đầu năm nay, Nhật Bản dẫn đầu với tổng vốn đầu tư là 3,69 tỉ USD, chiếm tyã trọng 43,4%. Nhật Bản hiện cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký trên 27 tỉ USD. Là một nhà đầu tư Nhật Bản ở Việt Nam, ông có thể cho biết điều gì tại thị trường này hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản đến vậy?

Việc Việt Nam trở thành một điểm đến thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản chính là nhờ môi trường đầu tư tại đây. Môi trường đầu tưở Việt Nam đang ngày càng trở nên minh bạch, rõ ràng, cởi mở và bình đẳng hơn. Ở một số các nước lân cận khác, chính quyền có sựưu tiên và phân biệt rõ ràng giữa các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, còn ở Việt Nam hoàn toàn không có sự phân biệt này. Các doanh nghiệp FDI được hoạt động trong một môi trường đầu tư bình đẳng, được Nhà nước tạo nhiều thuận lợi và ưu đãi. Chính những yếu tố này đã giúp xây dựng niềm tin của các nhà đầu tư đối với thị trường Việt Nam.

Yếu tố thứ hai chính là sự tăng trưởng ổn định của thị trường Việt Nam. Trong vòng năm năm qua, mỗi năm phân khúc nước giải khát tại Việt Nam tăng trưởng liên tục 20% mỗi năm. Đây là một con số rất ấn tượng. Tại những thị trường đã sang giai đoạn trưởng thành (mature market) như Nhật, con số tăng trưởng này chỉ có thể tồn tại trong mơ.

Yếu tố cuối cùng không kém phần quan trọng đó chính là yếu tố con người. Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, người Việt Nam chăm chỉ, cần cù và đáng tin cậy.

Theo đó, chiến lược của Suntory PepsiCo tại thị trường Việt Nam là gì và có những lợi thế nào trong việc cạnh tranh ở phân khúc nước giải khát đóng chai tại Việt Nam?

Chiến lược của Suntory PepsiCo tại thị trường Việt Nam là phát triển các sản phẩm Non Carbonated Beverages (NCB) – Nước giải khát không gas mới bên cạnh các sản phẩm nước giải khát đã có thương hiệu của PepsiCo tại thị trường này. Đây là phân khúc có tốc độ phát triển rất nhanh. Tại Việt Nam hiện giờ, khoảng 25% thị phần nước giải khát đóng chai là các sản phẩm trà. Đây cũng là điểm tương đồng trong xu hướng tiêu thụ của người tiêu dùng ở hai thị trường Nhật Bản và Việt Nam.

Ông Katsuyasu Kato cùng các lãnh đạo Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam chúc mừng thành công lễ giới thiệu sản phẩm Trà Ô Long Tea+ Plus

Suntory là một tập đoàn có lịch sử hơn 100 năm phát triển lâu đời tại Nhật Bản. Chúng ta đã biết, Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền văn hóa uống trà lâu đời nhất trên thế giới. Các sản phẩm trà mà thị trường này yêu cầu không những phải đa dạng, chất lượng mà phải giữ nguyên được hương vị, các vi chất quý và cái hồn của lá trà. Suntory vốn đã có nhiều kinh nghiệm và những công nghệ sản xuất tân tiến nhất trong lĩnh vực này, đó sẽ là một lợi thế lớn khi tham gia vào thị trường Việt Nam. Song song với Suntory, PepsiCo là một trong những công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) giữ vị thế dẫn đầu vững chắc tại thị trường và sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống phân phối quy mô lớn nhất cả nước. Hai thế mạnh này đã tạo nên “song kiếm hợp bích” trong sản xuất, kinh doanh ngành hàng này tại Việt Nam.

Chính vì vậy, chúng tôi tự tin Suntory PepsiCo chính là một liên doanh hoàn hảo, mang đến tất cả những nguồn lực và điều kiện mà một đơn vị cần có để phát triển và lớn mạnh.

Với sản phẩm Trà Ô Long Tea+ Plus trong chai nhựa PET tiện dụng, đây có phải là xu hướng thức uống giải khát trên thế giới, hay chỉ dành riêng cho thị trường Việt Nam? Khi quyết định đầu tư dòng sản phẩm này vào thị trường Việt Nam, Suntory PepsiCo có kỳ vọng gì vào thị trường và sự đón nhận của người tiêu dùng?

Như đã nhắc đến ở trên, sản phẩm Trà Ô Long Tea+ Plus nằm trong định hướng phát triển dòng sản phẩm NCB của Suntory PepsiCo. Hiện nay, đây không chỉ là xu hướng tại các quốc gia có truyền thống uống trà như Nhật Bản, Việt Nam mà đã lan ra khắp thế giới vì các lợi ích cho sức khỏe của nó.

Cụ thể, để tạo được sự khác biệt với các sản phẩm trà khác trên thị trường sử dụng nguyên liệu là trà xanh, chúng tôi đã chọn trà ô long. Trà ô long lâu nay vốn là loại trà quý được ưa chuộng tại Việt Nam với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sản phẩm Trà Ô Long Tea+ Plus được sản xuất bằng công nghệ của Suntory PepsiCo bảo đảm giữ lại được nhiều nhất hương vị và các vi chất quý, nhất là thành phần OTPP là hợp chất tự nhiên được chiết xuất từ lá trà ô long, có công dụng hạn chế hấp thu chất béo, đem lại cảm giác nhẹ nhàng. Nhờ có công nghệ của Suntory, chúng tôi đã tối đa hóa thành phần OTPP có thể chiết xuất mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon của trà ô long. Với các yếu tố khác biệt và lợi ích như vậy, tôi tin là sản phẩm này sẽ được thị trường đón nhận.

Cùng với việc phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường, đón đầu xu thế tiêu dùng tương lai, qua đó thể hiện sự hiểu rõ văn hóa – con người Việt, Suntory PepsiCo còn mang đến những giá trị nào khác cho thị trường này, thưa ông?

Chúng tôi tin rằng một trong những điều đầu tiên mà mình có đó chính là khả năng xây dựng nên một thương hiệu mạnh. Bản thân một sản phẩm sẽ không có giá trị nếu nó không phản ánh và đáp ứng được các nhu cầu của thị trường. Chúng tôi mang những tiến bộ và những sản phẩm đã có chỗ đứng từ thị trường nước ngoài vào thị trường Việt Nam, nhưng điều quan trọng tiếp theo là sử dụng công nghệ và hiểu biết về thị trường để điều chỉnh và đưa ra được sản phẩm mà thị trường đang cần. Đó thật sự là một việc tưởng dễ nhưng lại đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn lực và kinh nghiệm. Suntory PepsiCo là liên doanh hoàn hảo, thuận lợi cho điều đó.

Đội ngũ nhân viên kinh doanh Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam trong lễ giới thiệu sản phẩm Trà Ô Long Tea+ Plus

Ngoài ra, chúng tôi cũng mang đến tinh thần và văn hóa doanh nghiệp của Suntory. Chúng tôi mang theo khẩu hiệu của người sáng lập Suntory “Yatte Minahare – Go For It – Hãy trải nghiệm!” và lấy nó làm phương châm cho tất cả các hoạt động của mình.

Đứng đầu một hệ thống doanh nghiệp mang tính toàn cầu với quy mô quốc gia, nhất là ở một đất nước khác, ông có thể chia sẻ những thách thức, khó khăn khi giữ cương vị Chủ tịch Suntory PepsiCo Việt Nam? Ông có những mục tiêu gì với vai trò này?

Dĩ nhiên, thách thức rất nhiều, nhất là khi chúng tôi đang trong giai đoạn chuyển giao với nhiều thay đổi. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để chúng tôi nhìn lại các hoạt động một cách toàn diện, từ đó hoàn thiện hơn bộ máy hoạt động của mình. Suntory và PepsiCo đã hợp tác với nhau từ khoảng 30 năm nay tại nhiều thị trường khác nhau. Chính vì vậy cả hai bên đã có sự thông hiểu và phối hợp nhịp nhàng. Tôi đề cao sự tôn trọng lẫn nhau, sự công bằng và minh bạch trong phân công công việc, những điều tạo nên nền tảng vững chắc cho sự hợp tác. Ngoài ra, Suntory PepsiCo cũng phải tiếp tục học hỏi và phát triển để có thể tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trên thị trường Việt Nam.

Tầm nhìn của chúng tôi từ đây đến năm 2018 sẽ tiếp tục củng cố và duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành hàng nước giải khát nói chung và sẽ là doanh nghiệp nước giải khát đạt doanh thu 1 tỉ USD trong khi vẫn duy trì tốt những giá trị của công ty.

Cảm ơn ông.
  • Thảo Lâm thực hiện