7 bí quyết truyền cảm hứng của nhà lãnh đạo

0

Rất ít người háo hức mong chờ việc đi làm. Và dù hoa quả và cà phê có miễn phí trong bếp ăn công ty thì cũng không ai thay đổi suy nghĩ của họ. Đó là quan sát đáng buồn về tình hình doanh nghiệp Mỹ hiện nay. Theo một khảo sát tư vấn của Mercer mà tôi đã đăng tải trong bài trước, một phần ba người lao động Mỹ không hài lòng đến mức họ nghĩ đến chuyện bỏ việc.

Vậy tôi hỏi bạn – làm thế nào những nhân viên không hài lòng, không có động lực và không gắn bó với công ty có thể đem lại những dịch vụ khách hàng vượt trội hoặc phát triển những sản phẩm sáng tạo thú vị để thúc đẩy thương hiệu của bạn? Họ không thể làm được điều đó. Đó là lý do tại sao vai trò người lãnh đạo của bạn phải thỏa mãn điều mà Emerson gọi là “người lãnh đạo cần thiết”: một người sẽ truyền cảm hứng cho chúng ta trở thành những gì chúng ta biết chúng ta có thể.

Trong một bài báo gần đây về Richard Branson, tôi đã chỉ ra 7 phẩm chất mà tất cả các nhà lãnh đạo biết truyền cảm hứng đều có. Danh sách này được soạn ra với sự giúp đỡ của hàng chục nhà lãnh đạo kinh doanh biết truyền cảm hứng nhất thế giới cho cuốn sách tôi viết vào năm 2009. Kể từ đó tôi chưa bao giờ thấy một nhà lãnh đạo nào được coi là “truyền cảm hứng” cho đội ngũ của mình nếu không có mỗi một và tất cả những phẩm chất này. Và đây là những phẩm chất đó.

Đốt cháy sự nhiệt tình

Tôi từng hỏi chuyên gia tài chính nổi tiếng, Suze Orman, về bí quyết đằng sau sự thành công của cô. Cô nói bạn không thể truyền cảm hứng trừ khi bạn truyền cảm hứng cho chính bản thân mình. Điều cô nói đến là sự đam mê. Bất cứ nhà lãnh đạo nào truyền cảm hứng đều tràn trề đam mê – không chỉ về bản thân sản phẩm mà cả về ý nghĩa của sản phẩm đó với khách hàng. Steve Jobs không chỉ đam mê về máy tính. Ông đam mê việc tạo dựng các dụng cụ giúp đỡ mọi người giải phóng được sức sáng tạo cá nhân của họ. Đó là một sự khác biệt rất lớn.

Định hướng quá trình hành động

Không một điều gì phi thường từng xảy ra mà không có một nhà lãnh đạo định hướng tầm nhìn, quá trình hành động. Chúng ta đã chứng kiến điều này xuyên suốt lịch sử (nhớ lại John F. Kennedy đã thách thức một quốc gia đưa con người lên mặt trăng) và điều này cũng hiệu quả với việc xây dựng thương hiệu. Khi tôi phỏng vấn người sáng lập Teach for America (Giảng dạy vì nước Mỹ) , Wendy Koop, cô nói rằng “tầm nhìn” của cô như của một sinh viên đại học phải “loại bỏ sự bất bình đẳng giáo dục.”

Ngày nay, tầm nhìn đó vẫn còn mạnh mẽ như khi cô bắt đầu tổ chức phi lợi nhuận đào tạo các cử nhân đại học giảng dạy tại các trường học trên khắp nước Mỹ. Tầm nhìn táo bạo đó tạo ra hứng khởi và truyền cảm hứng cho những người giảng dạy.