Hàng nội địa

0

Tại thành phố chúng ta, xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng nội địa Nhật Bản được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng như một thước đo quy chuẩn hàng hóa dù là mỹ phẩm, đồ gia dụng, máy móc hay thực phẩm. Đây là những hàng xách tay được du khách mang về từ đất nước Phù tang và được giới thiệu là tốt và có mặt hàng giá cả còn cao hơn hàng xuất khẩu của Nhật chính thức nhập vào thị trường Việt Nam.

Nền sản xuất của Nhật nổi tiếng với quan niệm tất cả vì lợi ích cao nhất của khách hàng, đặc biệt là khách hàng trong nước, bởi đó chính là yếu tố bền vững trong việc xây dựng thương hiệu riêng của người Nhật và được gọi là hàng Nhật nội địa. Hàng Nhật nội địa (Japanese Domestic Market – JDM) được hiểu là các loại hàng hóa được sản xuất chỉ dành riêng cho thị trường Nhật, cho người dân Nhật tiêu dùng. Hàng Nhật nội địa có thể được sản xuất bởi các công ty của Nhật, hoặc được gia công qua các công ty đa quốc gia ký hợp đồng sản xuất riêng cho thị trường Nhật với yêu cầu chất lượng rất khắt khe. Hàng Nhật nội địa có đặc điểm là trên bao bì chỉ có chữ Nhật và thời hạn sử dụng được ghi rõ để khi hết hạn sẽ được thu hồi tập trung đem đi thiêu hủy. Điều này giúp người tiêu dùng khỏi phải bận tâm về chất lượng các sản phẩm đang được bày bán trên thị trường.

Với phương châm “Chất lượng sản phẩm là danh dự của quốc gia”, hàng Nhật nội địa đều có chất lượng rất cao, không ngừng được cải tiến để làm vừa lòng thị trường khó tính bậc nhất thế giới là Nhật Bản.

Doanh nghiệp Nhật cho rằng người dân trong nước xứng đáng là thành phần ưu tiên được thừa hưởng những giá trị cao nhất của nền sản xuất, chẳng khác gì nhà nước có trách nhiệm về tiêu dùng với người dân. Điều này thể hiện sự tôn trọng người tiêu dùng trong nước vốn rất yêu thích và ủng hộ hàng nội địa. Giá bán hàng Nhật nội địa thấp nhưng chất lượng lại vượt trội hàng xuất khẩu là nhờ các yếu tố tạo nên giá thành sản phẩm thấp hơn, cũng như không phải gánh các loại thuế xuất nhập khẩu và chi phí vận chuyển. Du khách nước ngoài đến xứ sở này chắc hẳn sẽ cảm nhận được người dân Nhật bằng lòng với hàng nội địa như thế nào để rồi liên tưởng đến những sản phẩm của Nhật bày bán trên thị trường thế giới đáng được tin cậy về chất lượng.

Trông người mà nghĩ đến ta với thực tế hàng nội địa chất lượng hiện nay vẫn còn kém xa hàng xuất khẩu, lại có không ít sản phẩm bị lỗi do không đạt các tiêu chuẩn về chất lượng hàng xuất khẩu được xả ra thị trường cho người tiêu dùng chuộng giá rẻ. Điều này trong chừng mực không chỉ là sự thiếu quan tâm chăm sóc người tiêu dùng trong nước mà còn làm mất lòng tin của người nước ngoài chẳng may gặp phải loại phế phẩm này, từ đó có cái nhìn không tốt về hàng Việt Nam, bởi làm sao họ biết được đâu là chính phẩm, đâu là phế phẩm.

Suy cho cùng đây cũng là vấn đề cần được nghiên cứu nghiêm túc không chỉ với doanh nghiệp mà cả với những người làm chính sách.

  • Ngọc Anh