Nghề cho thuê xe cũng giống như “làm mai”

0
Green Leaf Việt Nam hiện là một trong những doanh nghiệp cho thuê xe trọn gói đang phát triển tại TP. Hồ Chí Minh. Theo nhận định của anh Trần Quốc Tuấn – CEO Green Leaf Việt Nam, quy mô của thị trường cho thuê xe tại Việt Nam rất lớn, trị giá đến hàng tỉ USD mỗi năm nhưng kinh doanh dịch vụ cho thuê xe lại không dễ dàng, mà nguyên nhân quan trọng nhất là quản lý con người chứ không phải quản lý chiếc xe một cách đơn thuần.

Trao đổi với Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần, anh Tuấn cho biết:

Nghề cho thuê xe trọn gói cũng giống như “làm mai” vậy. Người ta mai mối hôn nhân, còn công ty chúng tôi mai mối giữa tài xế và khách hàng. Doanh nghiệp của tôi không cho thuê xe ngắn hạn, thường cho thuê theo hợp đồng dài hạn, chuyên chở ban giám đốc và công nhân cho các công ty. Như vậy, tài xế và khách hàng gắn bó với nhau hằng ngày, vui buồn cùng nhau. Nếu “làm mai” một cách hời hợt, bất cẩn thì rất dễ xảy ra sự cố ở cả hai phía.

Đây là một thị trường đầy tiềm năng, nhất là khi Việt Nam đang rộng cửa đón sự đầu tư từ các doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp nước ngoài thường chọn dịch vụ thuê xe đưa đón thay vì đầu tư vào đội xe và tài xế (vốn đầu tư mua vài chiếc xe không hề nhỏ, chưa kể chi phí khấu hao, lương tài xế, bảo dưỡng, sửa chữa…). Việc tuyển dụng tài xế cũng là vấn đề “đau đầu” của không ít doanh nghiệp hiện nay. Trong trường hợp không may xảy ra tai nạn thì phần liên đới đến trách nhiệm của chủ xe cũng khá phức tạp. Nếu sử dụng dịch vụ cho thuê xe thì mọi việc trở nên dễ dàng hơn vì các đơn vị dịch vụ thường có kinh nghiệm và cách thức xử lý vấn đề nhanh chóng với chi phí thấp, dù có xảy ra bất trắc thì công ty dịch vụ có ngay xe và tài xế dự phòng.

Doanh nghiệp làm dịch vụ cho thuê xe chỉ cần đầu tư lập đội xe, còn tài xế thì thuê, như vậy chuyện kinh doanh xem ra cũng dễ dàng, có đúng không anh?

Trên thị trường hiện cũng có không ít công ty làm theo cách này, thậm chí cả xe lẫn tài xế đều có thể thuê ngoài. Nhưng trên thực tế, đối với dịch vụ cho thuê xe thì yếu tố quan trọng nhất là ở tài xế chứ không phải ở chiếc xe. Bạn có thể mua một chiếc xe tốt nhưng không dễ dàng gì tìm ra một người tài xế trung thực, có trách nhiệm và có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Chúng tôi cạnh tranh được trên thị trường chính là nhờ đội ngũ tài xế hiền lành, chịu khó và sử dụng tiếng Anh tốt. Khách hàng gắn bó với tài xế không chỉ vì người này đảm bảo cho sự an toàn của họ trên đường, mà còn tạo được không khí vui vẻ khi đồng hành.

Anh có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm cá nhân về cách quản lý đội ngũ tài xế của mình?

Quản lý con người là một bài toán khó, vì vậy chúng tôi luôn dồn tối đa các nguồn lực của công ty cho việc này. Chúng tôi quan niệm là ưu tiên chọn người có bản tính hiền hòa, có trách nhiệm hơn là người giỏi mà nóng tính, thô lỗ. Công ty tôi mất nhiều thời gian để xây dựng chương trình phỏng vấn, tuyển dụng khá nghiêm túc, chặt chẽ. Người qua được vòng tuyển dụng này vẫn sẽ phải thử thách thêm một thời gian ngắn trước khi trở thành tài xế đưa đón tôi và Ban giám đốc Green Leaf. Tài xế dù giỏi đến mấy nhưng nếu bị phát hiện không trung thực hoặc có lời nói, hành vi thô lỗ với khách hàng thì chúng tôi cũng không giữ lại làm việc.

Có phải hạn chế xe nhàn rỗi cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này và nếu đúng vậy thì anh vượt qua thách thức đó ra sao?

Tôi thường thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ thuê xe hợp đồng dài hạn vì như thế sẽ tạo sự thuận tiện cho doanh nghiệp. Theo đó, xe và tài xế sẽ gắn bó với người thuê trong suốt thời gian dài, đôi bên sẽ hiểu nhau hơn. Ngoài ra, với các hợp đồng dài hạn, chúng tôi cũng luôn đưa ra mức giá tốt hơn so với hợp đồng thuê xe một vài ngày.

Chúng tôi cạnh tranh bằng cách tinh giản bộ máy quản lý. Hầu hết các công việc tại công ty tôi được quản lý bằng giải pháp ERP tích hợp điện toán đám mây. Một công ty có hàng trăm chiếc xe thì cũng có hàng trăm tài xế, hàng trăm khách hàng và hàng trăm ngàn chuyến xe mỗi năm. Để điều hành, giám sát, xử lý các vấn đề liên quan đến tài chính và chăm sóc khách hàng với những mối quan hệ chồng chéo thì không thể dùng phương pháp quản lý truyền thống, mà phải ứng dụng các giải pháp phần mềm hiện đại mới hiệu quả và tinh gọn.

Làm dâu trăm họ như công ty anh thật khó có thể làm hài lòng hàng trăm khách hàng, vậy thì anh có bí quyết nào để tạo sự hài lòng cho mọi khách hàng?

Khách hàng nào cũng muốn nhận một dịch vụ xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra. Theo kinh nghiệm của tôi, điều quan trọng nhất để trở thành người bạn lâu năm của khách hàng là phải biết lắng nghe và luôn trung thực. Có lần, khi một người cũng mở công ty cho thuê xe, mà khách hàng là người nước ngoài, hỏi tôi về kinh nghiệm, tôi chỉ nói ngắn gọn rằng: “Quan trọng nhất là tính trung thực. Làm việc với doanh nghiệp nước ngoài mà gian dối thì chắc chắn sẽ thất bại”.

Tôi và cả công ty đều luôn tự đặt ra áp lực cho mình trong công việc, không bao giờ chủ quan trước những than phiền của khách hàng. Một lỗ thủng nhỏ không được vá kịp thời có thể làm đắm cả con thuyền, một lời than phiền không được giải quyết có thể dẫn đến việc mất khách hàng. Tôi căn dặn các nhân viên rằng chỉ cần khách hàng ho một tiếng thì chúng ta phải lo lắng như mình sắp bị bệnh và chỉ khi khách hàng nở nụ cười, chúng ta mới cảm thấy yên tâm.

Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!
  • An Phố